วันอังคารที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2556

บทความ

สะกิดให้ลูกคิดแบบวิทยาศาสตร์

วิธีฝึกให้เด็กคิดแบบวิทยาศาสตร์ตามแนวคอนสตรัคติวิสมีหลายรูปแบบ แต่ที่จะนำเสนอคือ รูปแบบห้าอี " 5 Es Model " ประกิบด้วย 5 ขั้นตอน ดังนี้

ขั้นที่ 1 Engage เมื่อเด็กสงสัยหรือพ่อแม่อยากให้ลูกเรียนรู้ในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ควรตรวจสอบความรู้เดิมของลูกก่อนว่ามีความเข้าใจกับสิ่งที่สงสัยอย่างไร มีพื้นฐานขนาดไหน และเข้าใจถูกต้องหรือไม่ หลังจากนั้นให้กระตุ้นความสนใจของเด็กก่อนจัดกิจกรรมให้เด็กเรียนรู้ โดยอาจใช้คำถามย้อนกลับ หรือนำสิ่งของมาดึงดูดความสนใจ เพื่อให้เด็กสนใจที่จะเรียนรู้ต่อไป

ขั้นที่ 2 Explore ให้เด็ฏเสาะหาความรู้ด้วยตนเอง โดยการค้นคว้าข้อมูลเรื่องที่สนใจอยากรู้จากแหล่งต่างๆ อาจหาหนังสือสำหรับเด็กแต่ละวัย วิดีโอ ชุดมัลติมีเดีย หรือพาไปชมแหล่งเรียนรู้ต่างๆ

ขั้นที่ 3 Explain ให้เด็กลองวิเคราะห์ สำรวจตรวจสอบความรู้ที่ตนเองสร้างขึ้นจากขั้นที่ 2 โดยพูดคุยกับเด็กในสิ่งที่ได้เรียนรู้ ให้ลองอธิบายเรื่องที่ได้เรียนรู้ออกมาตามความเข้าใจของตัวเอง ผลพลอยได้จะเป็นการฝึกให้เด็กรู้จักการสรุปความคิดรวบยอด และมีทักษะการสื่อสาร ถ่ายทอดความรู้ความคิดให้ผู้อื่นเข้าใจได้

ขั้นที่ 4 Elaborate งอลให้เด็กได้เชื่อมโยง และขยายความรู้ในสิ่งที่เรียนรู้ ไปยังสิ่งที่อยู่รอบตัว อาจให้ลองทำการทดลองง่ายๆด้วยตัวเอง 

ขั้นที่ 5 Evaluate พูดุยกับลูก ให้ลูกสะท้อนความคิดและความรู้ที่ตนเองสร้างขึ้นออกมา โดนเฉพาะกระบวนการเรียนรู้ของตนเอง ว่าสิ่งที่ตนเองรู้นั้นได้มาจากกระบวนการอย่างไร เพื่อช่วยให้เด็กตระหนักรู้ว่ากระบวนการและการคิดแบบวิทยาศาสตร์ ทำให้การเสาะแสวงหาความรู้ของตนเองเป็นไปอย่างมีเหตุและผล และเป็นการตรวจสอบสิ่งที่เด็กได้เรียนรู้ว่าถูกต้องหรือไม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น